หางาน

ข้อคิดดีๆเพื่อพิชิตงานใหม่

เมื่อเราเริ่มต้นงานแรกๆเราจะรู้สึกว่าอะไรก็ยากไปหมดและไม่สามารถปรับตัวได้ทันสำหรับบางคนกลายเป็นปัญหาใหญ่ที่ส่งผลให้ต้องปรับตัวอยู่นานหรือต้องเปลี่ยนงานไปเลยเพราะไม่สามารถเห็นแรงกดดันได้ต่อไปในวันนี้เรามีเทคนิคที่จำเป็นในการรับมือกับการเริ่มงานสำหรับมือใหม่ให้ได้รู้กันซึ่งมีดังนี้

1.คิดว่าตัวเองไม่ได้เก่งทุกอย่างไว้เสมอ
เมื่อเราเรียนจบใหม่ๆก็ต้องมีการอยากลองวิชาความรู้ที่ได้เรียนมาอย่างแน่นอนแต่อย่าลืมว่าการทำงานจริงกับการเรียนนั้นนแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงเราอาจจะเก่งในห้องเรียนแต่เมื่อมาทำงานแล้วเราก็ต้องเริ่มใหม่ทั้งหมดทั้งการเรียนรู้สิ่งต่างๆที่จำเป็นในการทำงานและการทำงานร่วมกับผู้อื่นถ้าเราไม่ยอมรับในข้อนี้และคิดว่าตัวเองเก่งเราก็จะทำงานผิดพลาดได้เพราะเราไม่เคยมีประสบการณ์ในการทำงานเลยระลึกไว้เสมอว่าต้องทำตัวให้เป็นเหมือนแก้วที่มีน้ำครึ่งใบพร้อมที่จะรับสิ่งใหม่ๆอยู่เสมอ


2.เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ
เมือบริษัทมีกิจกรรมกระชับความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนร่วมงานเราต้องหาโอกาสไปให้ได้เพราะนี้เป็นโอกาสสำหรับเด็กใหม่ในการทำความรู้จักเพื่อนร่วมงานและรุ่นพี่ในบริษัทยิ่งเรารู้จักคนมาเท่าไรยิ่งดีเพราะเมื่อเรามีปัญหาในการทำงานเราก็สามารถปรึกษาพวกเขาเหล่านั้นได้แต่เราต้องไม่ตามเขาเหล่านั้นเสมอไปถ้าเราคิดว่าสิ่งเหล่านั้นไม่ถูกต้องเช่นการกลั่นแกล้งพนักงานคนอื่นหรือฉอโกงบริษัทเป็นต้น


3.รู้แพ้รู้ชนะรู้อภัย
การทำงานมีการแข่งขันตลอดเวลาเช่นการแข่งขันทำผลงานระหว่างแผนกแผนกไหนชนะก็จะได้โบนัสมากขึ้นเมื่อเราชนะเราก็ไม่ควรเยาะเย้ยผู้แพ้และเมื่อเราเป็นผู้แพ้ก็ไม่ควรหมั่นไส้หรือโกรธเคืองผู้ชนะควรจะยินดีให้กับผู้ชนะและโอกาสหน้ามาแข่งกันใหม่ถ้าเราอยากชนะเราก็ต้องทำงานให้เต็มที่และทำงานให้เป็นทีมมากขึ้นเพื่อชัยชนะเป็นต้น


4.ต้องทราบจุดแข็งและจุดอ่อนของตัวเอง
ไม่มีใครที่ทำงานแรกๆแล้วจะเก่งไปทุกอย่างคนเรามีทั้งจุดแข็งและจุดอ่อนเมื่อเราทราบจุดแข็งของเราดีแล้วว่าเรามีจุดแข็งในการทำอะไรบ้างเช่นเราสามารถพูดคุยกับลูกค้าให้ลูกค้าเชื่อถือได้มากเราก็นำจุดแข็งนี้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในการทำงานต่อมาเราก็ต้องทราบจุดอ่อนของตัวเองเช่นเราไม่สามารถที่ต้องใช้ความละเอียดสูงได้เช่นการทำงานในการคำนวณที่ละเอียดเราก็ต้องค่อยๆฝึกฝนและพัฒนาทักษะความสามารถนั้นไปจนเราเก่งในที่สุดเพื่อเป็นการปิดจุดอ่อนของเรา


5.สร้างทัศนคติที่โดดเด่น
เมื่อเราทำงานไปเราก็จะรู้สึกทุกคนมีทัศนคติในการทำงานที่แตกต่างกันเราจำเป็นต้องทัศนคติในการทำงานในแง่บวกเพื่อการทำงานที่ทำได้อย่างเต็มที่และทัศนคติของเราต้องมีความเป็นตัวของตัวเองโดยไม่ต้องตามใครเช่นเราชอบการทำงานที่มีความละเอียดรอบคอบเราก็ทำงานของเราให้มีความละเอียดรอบคอบเพื่อให้คนอื่นเห็นว่าเรามีทัศนคติในการทำงานอย่างไรเป็นต้น


6.ควบคุมสติและลดอาการตื่นเต้น
เมื่อเราต้องนำเสนองานชิ้นแรกสิ่งแรกที่เราควรทำคือตั้งสติเพราะเมื่อเรามีสติแล้วไม่ว่าจะมีปัญหาเฉพาะหน้าอะไรเราก็สามารถแก้ไขได้ทันทีถ้าเราไม่มีสติตอนนั้นเราก็อาจจะตอบคำถามของลูกค้าหรือหัวหน้าได้ทำให้เราดูเป็นคนไม่เตรียมพร้อมอะไรเลย