หางาน

เทคนิคการเขียนจดหมายสมัครงานให้ดึงดูดใจ HR

ในการสมัครงานการเขียนจดหมายสมัครงานนับเป็นจุดเริ่มต้นในการสมัครงานเพราะสิ่งแรกที่ HR จะเห็นก็คือใบสมัครนั่นเอง

จดหมายแนะนำตัว หรือ จดหมายสมัครงาน เป็นจดหมายที่เขียนแบบเป็นทางการโดยจะมี ชื่อ ที่อยู่ของผู้ที่ต้องการสมัคร วันที่ และ ชื่อหรือตำแหน่งของผู้ที่มีอำนาจในการพิจารณาใบสมัครนั้นๆ
เนื้อหาของจดหมายควรมีความยาวไม่เกิน 1 หน้า โดยแสดงเจตจำนงว่าต้องการสมัครในตำแหน่งใด



การเขียนจดหมายสมัครงาน
จดหมายสมัครงาน หรือ Application Letter เป็นจดหมายที่เขียนขึ้นคร่าวๆ เพื่อแนะนำตัวเองเมื่อเราส่ง Resume และ เอกสารสมัครงาน(อาจจะมีเอกสารอื่นด้วยขึ้นอยู่กับแต่ละบริษัท) ไปยังบริษัท ซึ่งมักจะประกอบไปด้วย
  • ที่อยู่  ของผู้เขียน
  • วัน เดือน ปี  ที่ได้เขียนจดหมาย
  • เรื่อง  แสดงวัตถุประสงค์ว่าต้องการส่งไปหาผู้รับด้วยวัตถุประสงค์ใด
  • เรียน  ผู้รับ อาจจะระบุไปด้วยว่า ผู้รับอยู่ในตำแหน่งใด
  • เนื้อหา  เป็นส่วนสำคัญที่สุดในการเขียนจดหมายสมัครงาน ควรจะเขียนให้สั้น กระชับ และเขียนเฉพาะวัตถุประสงค์หลักๆ เช่น เราพบประกาศรับสมัครงานของบริษัทนี้จากที่ใด เวลาใด และต้องการสมัครงานในตำแหน่งใด เป็นต้น จากนั้นตามด้วยเอกสารที่เราได้แนบไปให้บริษัทพร้อมความคาดหวังในการเข้ารับสัมภาษณ์

อีกทางเลือกหนึ่ง สำหรับผู้ที่กำลังหางาน คือ เว็บไซต์หางาน เช่น jobcity.com ที่มีแบบฟอร์มในการสมัครรองรับการสมัครงาน และ สามารถส่งใบสมัครไปหาบริษัทที่กำลังหาคนทำงานในตำแหน่งต่างๆได้โดยตรง