การสร้างมนุษยสัมพันธ์กับเพื่อนในที่ทำงานเป็นเรื่องสำคัญเพราะเราต้องทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมงานถ้าเกิดเราไม่สนิทหรือมองกันในแง่ลบก็จะทำให้ทำงานร่วมกันไม่ได้วันนี้เราจะมาบอกเทคนิคในการสร้างมนุษยสัมพันธ์อันดีต่อเพื่อนร่วมงานซึ่งมีดังต่อไปนี้
เทคนิคการสร้างมนุษยสัมพันธ์อันดีต่อเพื่อนร่วมงาน
1.ให้เกียรติเพื่อนร่วมงาน
การดูถูกเพื่อนร่วมงานหรือการกระทำที่แสดงเจตนาว่าดูถูกเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำกับเพื่อนร่วมงานเด็ดขาดเพราะจะทำให้เกิดผลเสียที่รุนแรงตามมาในภายหลังแรกๆอาจจะเป็นแค่การทะเลาะกันระหว่างสองคนแต่นานๆเข้าอาจจะทำให้งานที่เราได้รับมอบหมายที่ต้องทำร่วมกันต้องเสียเพราะฉะนั้นเราต้องพึงระลึกไว้เสมอว่าไม่ว่าจะไม่พอใจแค่ไหนก็ไม่ควรใช้คำพูดที่ดูถูกเยียดหยามผู้อื่น
2.ใช้เหตุผลในการแก้ปัญหา
การทำงานไม่ว่าจะงานอะไรก็ตามย่อมมีปัญหาตามมาด้วยเสมอไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ทั้งปัญหาจากเพื่อนร่วมงานหรือจากเจ้านายหรือแม้กระทั่งจากตัวของเราเองเมื่อปัญหาเกิดขึ้นเราก็ควรช่วยกันแก้ปัญหาด้วยเหตุผลไม่ควรใช้อารมณ์ในการแก้ปัญหาเพราะจะยิ่งทำให้ปัญหาบานปลายมากยิ่งขึ้น
3.ระวังความสัมพันธ์ส่วนตัวในองค์กร
เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนและแฟนในที่ทำงานเป็นเรื่องเปราะบางอย่างมากถ้าเกิดเพื่อนหรือแฟนเราทำงานผิดพลาดแต่เราปล่อยผ่านเพราะเป็นคนที่เรารู้จักโดยไม่ตักเตือนใดๆอาจจะส่งผลเสียต่อการทำงานในอนาคตเพราะเขาจะไม่รู้ข้อผิดพลาดของตัวเองและทำผิดพลาดไปเรื่อยๆ
4.มีสัมมาคารวะ
เมื่อเราเข้าทำงานแรกๆก็เปรียบเสมือนเราเป็นรุ่นน้องของบริษัทเมื่อเราเจอรุ่นพี่หรือคนที่ทำงานมานานกว่าเราเราก็ต้องมีสัมมาคารวะถึงแม้เราจะอายุมากกว่าก็ตามเพราะในอนาคตเราจะต้องทำงานร่วมกับพี่ๆเหล่านั้นไปอีกนานจึงควรผูกมิตรที่ดีไว้กว่าเป็นศัตรูกัน
5.ปฎิบัติตามวัฒนธรรมขององค์กร
วัฒนธรรมแต่ละที่จะไม่เหมือนกันเมื่อเราอยู่บ้านเราอาจจะทำอะไรก็ได้เพราะเป็นบ้านของเราแต่เมื่อเราไปอยู่ในอีกสังคมหนึ่งที่เขายึดถือปฎิบัติอะไรก็ตามเราก็ต้องปฎิบัติโดยสิ่งที่เราปฎิบัติตามนั้นต้องไม่ผิดกฏหมายและผิดศีลธรรม
6.คิดในแง่บวกเสมอ
เมื่อเกิดปัญหาหรือความขัดแยงขึ้นคนส่วนใหญ่จะคิดในแง่ร้ายก่อนเสมอทั้งที่ความจริงแล้วอาจจะไม่ใช่เรื่องร้ายแรงอะไรเราก็ควรตั้งสติและต้องคิดในแง่บวกก่อนว่าคงไม่มีปัญหาอะไรหรือถ้าเกิดปัญหาจริงๆเราก็สามารถจะแก้ไขมันได้
7.รู้จักใช้เทคนิคในการพูด
การทำงานร่วมกับผู้อื่นเราต้องระวังคำพูดเป็นอย่างมากยิ่งถ้าเป้นคนที่เราไม่สนิทก็ไม่ควรพูดเล่นด้วยเพราะเขาอาจจะไม่ชอบสิ่งที่เราพูดไปแต่ถึงแม้จะสนิทก็ควรพูดเล่นอยู่ในขอบเขตไม่ควรเกินเลยเพราะอาจจะทำให้มีปัญหาในการทำงานภายหลัง