ปัจจุบันการทำงานเต็มไปด้วยความเครียดและแรงกดดันทั้งจากงานที่ทำอยู่เพื่อนร่วมงานเจ้านายและภาระส่วนตัวต่างๆทำให้การทำงานเต็มไปด้วยความเครียดซึ่งส่งผลให้เราทำงานได้ไม่ดีเท่าที่ควร
ความเครียดเป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งที่ทำให้การทำงานนั้นล้มเหลวเพราะว่าเมื่อเราเครียดจะส่งผลต่อการรับรู้ความคิดความอ่านที่ทำให้การทำงานนั้นด้อยประสิทธิภาพลงเมื่อการทำงานด้อยประสิทธิภาพลงก็ส่งผลให้งานที่ได้ออกมานั้นไม่ตรงตามความต้องการที่เรามุ่งหวังเอาไว้
ปัจจัยอีกอย่างหนึ่งที่ทำให้การทำงานนั้นด้อยประสิทธิภาพลงนั้นก็คือ
-แรงกดดันทั้งจากงานที่ทำอยู่ซึ่งก็คือการถูกใช้งานที่หนักจนเกินไปหรือให้เราทำงานที่ต้องทำเป็นทีมแต่ให้เราทำคนเดียว
-แรงกดดันจากเพื่อนร่วมงานซึ่งก็คือการแข่งขันกันเองภายในบริษัทการนินทาลับหลังเมื่อเราเข้าหาเจ้านายและการถูกตำหนิเมื่อทำให้เพื่อนร่วมงานต้องโดนตำหนิไปด้วย
-แรงกดดันจากเจ้านายซึ่งก็คือการให้งานอย่างไม่มีเหตุผลและไม่มีผลตอบแทนที่เหมาะสมเช่นบอกลูกน้องว่าถ้างานนี้สำเร็จจะเพิ่มโบนัสปลายปีแต่สุดท้ายก็ไม่เพิ่มให้การทำงานเอาหน้าทั้งๆที่เจ้านายไม่ได้ทำอะไรเลยใช้ลูกน้องทำงานอย่างเดียวซึ่งสิ่งต่างๆเหล่านี้ทำให้เกิดความเครียดในการทำงานซึ่งส่งผลต่องานที่เรากำลังทำอยู่
ในบทความนี้เราจะมาพูดถึงการทำงานอย่างไรให้มีความสุข ซึ่งมีดังต่อไปนี้
ทำงานอย่างไรให้มีความสุข
-มีความสุขในการทำงาน
อยู่ที่เราว่าเราจะเลือกมองว่าการทำงานนั้นทำให้เราเครียดหรือมีความสุขเพราะการทำงานมันก็ต้องมีทั้งสองด้านทั้งความเครียดและความสุขถ้าเราเลือกที่จะลืมด้านเครียดไปเราก้จะทำงานอย่างมีความสุข
-ทำสิ่งที่เรารัก
เมื่อเราเจอเรื่องเครียดๆเราอาจจะหาเวลาทำสิ่งที่เราชอบเราสนใจเพื่อให้ความเครียดนั้นผ่อนคายลงเช่นเมื่อเราต้องทำงานหนักและอดนอนเราอาจจะใช้เวลาช่วงหนึ่งในการไปดูหนังที่เราชอบเพื่อการผ่อนคลายเป็นต้น
-พัฒนาตัวเองอยู่เสมอ
ในการทำงานเมื่อเรารู้สึกเบื่อๆหรือไม่รู้ว่าจะทำอะไรเราอาจจะลองหยิบงานใหม่ๆขึ้นมาทำเพื่อให้ตัวเองได้พัฒนาความสามารถเพิ่มเติมขึ้นซึ่งจะทำให้เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
-มีความรับผิดชอบ
เมื่อเราทำงานและได้รับมอบหมายงานมาเราก็ต้องทำงานให้ตรงตามที่กำหนดถ้าเรารีบให้ทำเสร็จไวๆเราก็จะไม่มีความเครียดสะสมพร้อมสำหรับงานใหม่ๆที่จะได้ต่อไปถ้าเรายิ่งเก็บงานไว้เยอะๆเราก็จะมีความเครียดเพิ่มขึ้นเพราะไม่รู้จะทำงานไหนก่อน
-ยอมรับทุกการชื่นชมและตำหนิ
ไม่ควรรับแต่คำชื่นชมเราต้องยอมรับคำตำหนิด้วยเพื่อให้เรารู้ว่าเราทำผิดพลาดตรงไหนดีกว่าปล่อยให้มันสายเกินไปกว่าจะแก้ตอนนั้นเราคงมีปัญหามากมายจนทำอะไรไม่ถูก
-ทำตามสัญญา
ในการทำงานเราก็ต้องตั้งมั่นกับตัวเองว่าตัวเองจะทำให้อะไรให้สำเร็จมาทำงานให้ตรงเวลาตั้งจุดมุ่งหมายเอาไว้แล้วทำมันให้สำเร็จเมื่อเราทำสำเร็จถึงแม้จะไม่มีผลตอบแทนใดๆแต่ก็ทำให้เรามีความสุขได้
-ไม่ทำสิ่งที่เราคิดว่าไม่ดี
เมื่อเรารู้ว่าสิ่งไหนไม่ดีเราก็ไม่ควรนำตัวเองเข้าไปอยู่ในสิ่งต่างๆเหล่านั้นเพราะสิ่งเหล่านั้นอาจจะย้อนกลับมาทำให้เราเครียดและมีปัญหาในการทำงานได้
-ทำงานอย่างมืออาชีพ
การทำงานเราต้องแสดงความเป็นมืออาชีพออกมาให้คนอื่นเห็นตั้งใจทำงานและรับผิดชอบในหน้าที่ของตัวเองอย่าทำให้ผู้อื่นต้องเดือดร้อนเพราะเราปล่อยปละละเลยในหน้าที่ของเรา
-ผูกมิตรกับผู้อื่น
การจะทำงานอย่างมีความสุขนั้นเราต้องทำให้คนรอบข้างเพื่อนร่วมงานเห็นว่าเราไม่มีผิดมีภัยไม่แทงข้างหลังผูกมิตรกับเพื่อนร่วมงานเพื่อให้การทำงานร่วมกันจะได้ทำอย่างมีความสุข
-หางานใหม่
แม้ว่าเราจะไม่มีสามารถมีความสุขในการทำงานได้แต่ก็ยังมีอีกทางเลือกคือหางานใหม่เพื่อให้ปัญหาทุกอย่างหมดไปและเมื่อเริ่มงานใหม่เราก็ต้องทำตัวใหม่เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาอีก